Hiện nay, ngành Ðiện đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nguồn, phụ tải tăng mạnh, mua điện bên ngoài với giá cao nhưng lại bán với giá thấp, số tiền bù lỗ hàng năm lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Hùng – Phó trưởng Chi nhánh điện Ðô Lương (Ðiện lực Nghệ An) cho rằng: Ðể giảm bớt khó khăn, tăng cường khả năng truy thu, góp phần bù lỗ giá bán, ngoài việc đầu tư, cải tạo, chống tổn thất,… việc chú trọng kiểm tra các hợp đồng mua bán điện (HÐMBÐ) là rất cần thiết.
Hiện nay, Ðiện lực Nghệ An nói chung và Chi nhánh điện Ðô Lương nói riêng đang quản lý rất nhiều HÐMBÐ, đa số các khách hàng thực hiện đúng các điều khoản đã nêu rõ trong hợp đồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có không ít hợp đồng cần kiểm tra lại trách nhiệm của bên mua điện về việc thực hiện các điều khoản như Ðiểm 2, 3, 4, 5 trong hợp đồng. Việc kiểm tra này cũng đồng thời xác định trách nhiệm của khách hàng trong việc chấp hành Ðiều 7 của Luật Ðiện lực. Có thể dẫn ra đây một ví dụ để thấy rõ hơn về vấn đề này: Một Hợp tác xã điện năng A khi ký HÐMB điện có tổng sản lượng điện nhận là 15.000 kWh/tháng với giá 410 đồng/kWh, nhưng trên thực tế, tổng sản lượng, công suất phụ tải lại tăng gấp 2 đến 3 lần. Trong tổng tăng đó có loại phụ tải phù hợp giá đã đăng ký, nhưng cũng có phụ tải trên thực tế chưa được áp đúng giá quy định.
Ðây là một thực tế đang diễn ra tại Nghệ An và nguyên nhân là do khách hàng tăng phụ tải nhưng không khai báo cho ngành Ðiện. Hơn nữa, việc khách hàng tăng phụ tải kinh doanh dịch vụ nhưng lại đăng ký mua với giá sinh hoạt làm cho ngành Ðiện bị thất thu lớn. Do đó, việc ngành Ðiện kiểm tra các HÐMB để phát hiện, điều chỉnh sản lượng và giá điện trong hợp đồng là rất cần thiết và phải coi đây là nhiệm vụ thường xuyên. Ðể đạt hiệu quả trong công tác này, các Chi nhánh điện cần thành lập tổ kiểm tra, giám sát thực hiện các HÐMBÐ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ kiểm tra cần có sự chỉ đạo sát sao của cấp trên và thường xuyên báo cáo kết quả hàng tuần, hàng tháng. Có như vậy, công tác kinh doanh điện của ngành Ðiện mới được đảm bảo tính minh bạch, áp giá phù hợp quy định, truy thu đúng, đủ, tránh thất thu, giảm bù lỗ và nâng cao trách nhiệm của phía khách hàng.
Theo TCĐL số 11/2008