Công ty Điện lực Hà Tĩnh hỗ trợ khách hàng cân đối chi phí thanh toán tiền điện

Hiện nay, Hà Tĩnh đang bước vào giai đoạn nắng nóng. Để khách hàng không bị “bất ngờ” trước tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, Công ty Điện lực Hà Tĩnh(PC Hà Tĩnh) đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Việc làm này không chỉ hình thành thói quen tiết kiệm điện mà còn giúp người dân giảm chi phí thanh toán tiền điện do đã có sự kiểm soát và cân đối trong quá trình sử dụng.

CBCNV PC Hà Tĩnh thực hiện tuyên truyền hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2023.

Bà Trần Thị Hồng – Tổ dân phố 8, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Mùa nắng nóng, gia đình tôi sử dụng khá nhiều thiết bị làm mát, trong nhà lại có các cháu nhỏ nên chưa ý thức được việc tiết kiệm điện… vì vậy, trước đây tiền điện có khi tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần trong các tháng hè. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, nhân viên ngành điện, gia đình tôi đã kiểm soát được sản lượng điện tiêu thụ bằng cách: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm năng lượng; thay hệ thống chiếu sáng bằng bóng đèn led, sử dụng điều hoà ở nhiệt độ từ 26 độ trở lên… nhờ đó, chi phí tiền điện hằng tháng đã giảm từ 10 đến 20% so với trước”.

CBCNV PC Hà Tĩnh tăng cường tuyên truyền, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng.

Cũng như gia đình bà Hồng, cơ sở sản xuất nước đá của ông Nguyễn Văn Hà, phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh trước đây mỗi tháng chi trả từ 15 đến 20 triệu tiền điện. Thế nhưng, nhờ kiểm soát hiệu quả sản lượng điện tiêu thụ, đồng thời thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, ông đã tiết kiệm được chi phí từ 2-3 triệu đồng mỗi tháng. Ông Hà cho biết: “Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng đá phục vụ giải khát tăng cao, vì thế các thiết bị, máy móc làm đá sẽ vận hành liên tục. Để giảm chi phí sản xuất và hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, bên cạnh việc lựa chọn khung giờ sản xuất vào giờ thấp điểm và lắp thêm hệ thống tháp giải nhiệt để rút ngắn thời gian đông đá… tôi đã áp dụng các biện pháp sử dụng điện qua sự tư vấn của các cán bộ điện lực, ví dụ như hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị có công suất lớn… nhờ đó chi phí thanh toán tiền điện của tôi giảm trong khi số lượng thành phẩm sản xuất lại tăng hơn so với trước”.

Không chỉ bà Hồng, ông Hà mà nhiều người dân khác đã dần thấy rõ lợi ích từ việc thực hành tiết kiệm điện. Để hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm và đưa phong trào tiết kiệm điện đi vào cuộc sống của người dân như hiện tại, PC Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó hoạt động tuyên truyền luôn được CBCNV Công ty đổi mới, sáng tạo và kiên trì thực hiện.

Là người trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng điện hiệu quả, anh Biện Tiến Luân- nhân viên Điện lực Kỳ Anh cho biết: “Ban đầu, nhiều người dân cảm thấy phiền khi cán bộ điện lực đến tận nhà để tuyên truyền về tiết kiệm điện, thậm chí nhiều người còn cho rằng ngành điện “ngược đời” “bán điện mà lại kêu gọi tiết kiệm điện”… Nhưng, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, bằng những việc làm, hành động cụ thể, tôi và các đồng nghiêp đã giải thích và lan tỏa sâu rộng đến người dân tinh thần tiết kiệm nhằm “ích nước lợi nhà”, từ đó đã làm thay đổi và nâng cao ý thức tiết kiệm điện của đại đa số người dân”.

Hiện tại, thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về việc chủ động triển khai công tác truyền thông mùa nắng nóng, Công ty đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân chủ động điều tiết phụ tải và có giải pháp sử dựng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tuân thủ nghiêm túc các quy định về tổ chức kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số đối với khách hàng có sản lượng tăng, giảm bất thường từ 30% trở lên; kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số, phát hành hoá đơn tiền điện, không để xảy ra các sai sót đáng tiếc do lỗi chủ quan; tiếp nhận và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng về hoá đơn tiền điện tăng cao trong vòng 24 giờ; tăng cường hướng dẫn khách hàng chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng sử dụng…

Bên cạnh đó, Công ty cũng đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các đơn vị báo, đài tổ chức tuyên truyền, chia sẻ công khai minh bạch những thông tin liên quan đến giá điện và hướng dẫn khách hàng các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đồng thời chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội người dân nắm biết thực hiện.

Với những cố gắng nỗ lực trong công tuyên truyền tiết kiệm điện mùa nắng nóng, PC Hà Tĩnh hướng tới mục tiêu hạn chế tối đa các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng năm nay.

 

Nguồn: Npc.com.vn – Phương Thảo – PC Hà Tĩnh